Đề bài: Suy nghĩ về đoạn văn “Lý do ghét tình yêu”
Bài giảng: Ghét thì yêu – Cô Thúy Nhàn (giáo viên )
– Trình bày khái quát về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên
– Trình bày cảm nhận chung nhất của em về đoạn văn “Lòng ghét và thương: Nói lên tình cảm yêu ghét con người trong sáng, mãnh liệt và mãnh liệt của Nguyễn Đình Chiểu”.
(Đề bài là cảm nghĩ nên khi làm bài học sinh cần nêu cảm nghĩ của bản thân và giải thích cơ sở của cảm nghĩ đó)
1. Cảm nhận mối quan hệ giữa ghét và yêu
– Mối quan hệ yêu-ghét được tóm gọn trong câu thứ tư của đoạn văn:
+ “Vì ghét cũng chính là yêu”: nguồn gốc của ghét là yêu, yêu là gốc ⇒ hai tình cảm đối lập nhưng thực chất là thống nhất, bổ sung, hỗ trợ cho nhau.
⇒ Đây cũng là lời tuyên bố hận và yêu của ông Quán
– Kết thúc đoạn trích, một lần nữa mối quan hệ khăng khít giữa ghét và thương trở lại:
+ “Nửa dân ghét, nửa dân yêu”: Càng yêu dân, càng thương kẻ trí, càng căm ghét kẻ hại dân hại đời.
2. Cảm giác ghét
– Điều ông Quán ghét: ngồi lê đôi mách, ghét Kiệt, Trư ham sắc đẹp, U đời, Lê táo bạo, ghét Ngũ Bá sống đa nghi, chú bác chia rẽ…
Thực trạng: ghét vua say, tàn bạo, vô nhân đạo, ăn chơi hưởng thụ, không màng đến tính mạng của nhân dân, để vương triều suy tàn
+ “Hận đời”: hận một cuộc đời, một triều đại, một chính quyền, một xã hội
+ Từ “ghét”: tăng sức mạnh tình cảm
+ Thông điệp nhân dân: Căn bản của hận thù là tình yêu thương con người
⇒ Tác giả đã đứng về phía nhân dân, xuất phát từ lợi ích nhân dân để căm ghét. Nguồn gốc của hận thù là tình yêu
3. Tâm từ bi
– Khi nói ghét, ông Quán thường ghét cho một “đời”, khi nói thương ông tập trung vào những con người cụ thể:
Yêu là yêu một vị thánh.
+ Thương thầy Nhân chết mất.
+ Ngưỡng mộ tài năng của Gia Cát Lượng.
+ Em yêu đại sư Đồng Tử.
+ Tôi thấy tiếc cho con người Nguyễn Lượng.
+ Thương Hàn Dũ mà xót xa.
+ Thưa thầy Liêm, Lạc mất rồi.
– Điệp từ “thân thương”: nhấn mạnh tình cảm dành cho những người vì dân vì nước, cả đời thăng trầm, vất vả mà sự nghiệp không thành.
⇒ Yêu bằng tình cảm chân thành và tiếc nuối
4. Cảm nhận về hình tượng nhân vật ông Quán
– Đây là nhân vật phụ nhưng để lại ấn tượng sâu sắc bởi:
+ Ông Quán xuất hiện ở đầu đoạn trích cho cảm nhận: am hiểu lịch sử, bộc trực, thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng ⇒ Là biểu tượng của tính cách, tư tưởng Nam Bộ.
+ Qua lời bàn về yêu ghét: Tình yêu ghét của Quân rõ ràng, dứt khoát, nồng nàn, mãnh liệt. Tình yêu ghét chân thành, sắc sảo mà mộc mạc Tình người của người dân Nam Bộ
– Đây là nhân vật Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình bởi bản thân ông đang ở trong hoàn cảnh đáng thương. Ngoài ra, đó còn là sự đồng cảm, kính trọng bậc vĩ nhân và thương tiếc bậc vĩ nhân. . cuộc đời và số phận của chính mình.
– Khái quát những nét nghệ thuật tạo nên thành công của đoạn trích nói riêng và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên nói chung: lời thơ giản dị, chân thành, cảm xúc dạt dào, sử dụng điển tích, truyền thuyết…
– Liên hệ trình bày suy nghĩ của em về lẽ ghét và tình thương trong xã hội hiện nay
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
le-ghet-thuong.jsp
Các chuyên đề lớp 11 khác
Bạn thấy bài viết Dàn ý Cảm nhận về đoạn trích Lẽ ghét thương trong truyện Lục Vân Tiên hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Dàn ý Cảm nhận về đoạn trích Lẽ ghét thương trong truyện Lục Vân Tiên hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới đểpgdconcuong.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: pgdconcuong.edu.vn của PHÒNG GD & ĐT HUYỆN CON CUÔNG
Nhớ để nguồn bài viết này: Dàn ý Cảm nhận về đoạn trích Lẽ ghét thương trong truyện Lục Vân Tiên hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website pgdconcuong.edu.vn
Chuyên mục: Văn học