Tuesday, 07/07/2020 - 19:48|
Chào mừng đã đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bao giờ hết cảnh trắng đêm xếp hàng xin học mầm non?

- Cảnh xếp hàng qua đêm để xin học mầm non những năm qua không có gì lạ. Năm nay, hiện tượng này có giảm nhưng vẫn chưa hết. Như vậy, câu hỏi làm sao để tất cả trẻ mầm non đều được đến trường xem ra không dễ trả lời. ›› Phi lý cảnh trắng đêm xếp hàng xin...

 

    
 
 
 

- Cảnh xếp hàng qua đêm để xin học mầm non những năm qua không có gì lạ. Năm nay, hiện tượng này có giảm nhưng vẫn chưa hết. Như vậy, câu hỏi làm sao để tất cả trẻ mầm non đều được đến trường xem ra không dễ trả lời.


›› Phi lý cảnh trắng đêm xếp hàng xin học
 

Chỉ tiêu mầm non: Nơi thừa, nơi thiếu

 

Nếu như các năm trước, hiện tượng các gia đình huy động đủ mọi thành viên đi xếp hàng mua hồ sơ cho con, cháu vào mẫu giáo có thể thấy nhan nhan ở các quận trong nội đô, thì năm nay, với nỗ lực của ngành giáo dục Hà Nội, hiện tượng này chỉ còn xảy ra ở hai trường mầm non là trường Bình Minh (quận Tây Hồ) và trường Thành Công A (quận Ba Đình),

 

Lý giải về tình trạng này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây nên áp lực cho tuyển sinh các bậc học đầu cấp. Trước tiên phải kể đến do sự gia tăng dân số cơ học cùng với việc nhập khẩu dễ dàng theo Luật nhập cư. Bên cạnh đó là việc nhiều khu đô thị mới mọc lên song diện tích dành cho trường học không được đầu tư thích đáng là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng căng thẳng đối với bậc học mầm non.

 

Nếu như cách đây 7-8 năm, tại nhiều địa bàn, cô giáo còn phải đi vận động trẻ tới lớp, đến nay, nhu cầu học ngày càng tăng mạnh dẫn tới tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.

 

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện đang có 683 trường công lập trên tổng số 837 trường mầm non. Để có được tỷ lệ này, Hà Nội đã phải chuyển trên 500 trường bán công sang công lập để đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ của người dân.

 

Bên cạnh đó, ở Hà Nội còn tồn tại một thực trạng, các trường công lập nội thành không đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ do chỉ tiêu vượt nguyện vọng. Trong khi đó, khối các trường tư thục và các trường ở xa 4 quận trung tâm lại thừa chỗ thiếu học sinh. Thực tế này tồn tại còn do khoảng cách giữa học phí và cơ sở vật chất của các trường công lập với trường tư thục quá vênh nhau đã khiến nhiều gia đình tìm mọi cách chạy cho con vào trường công lập.

 

Tăng diện tích trường để giảm áp lực

 

Mặc dù, hiện nay Hà Nội đã được mở rộng, kèm với đó các khu đô thị mới đáp ứng thêm nhiều cho nhu cầu nhà ở của người dân. Vậy nhưng diện tích dành cho trường học vẫn không được đầu tư thích đáng và giải pháp mở rộng trường mầm non tư thục cũng giúp Hà Nội giảm tải tình trạng thiếu lớp mầm non. Tuy nhiên, việc gửi con ở các trường mầm non tư thục ở khu đô thị mới dường như không mặn mà với các phụ huynh bởi cơ sở vật chất, giáo viên không chuyên nghiệp, trường chưa có tên tuổi. Điều này mô hình chung một lần nữa lại gây áp lực lên các trường mầm non công lập trong nội thành.  

 

Thống kê của Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện rất nhiều phường ở thủ đô không có đủ các cấp học từ mầm non tới THCS theo đúng quy định của UBND thành phố. Tình trạng này rơi vào các địa bàn phường Hàng Đào, Cửa Đông, Tràng Tiền của quận Hoàn Kiếm; Ngã tư Sở, Khâm Thiên của quận Đống Đa... và một số khu đô thị mới chưa có đủ trường công lập như Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (huyện Từ Liêm), Thạch Bàn, Việt Hưng (quận Long Biên), hay Văn Phú, Phú La (quận Hà Đông)...

 

Đứng trước thực tế này, các trường ở nội đô đã có phương án nâng tầng để tăng thêm diện tích mặt sàn, đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đánh giá của ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT thành phố.Hà Nội, phương án này đã được thí điểm thời gian qua ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm thu được kết quả tích cực, tăng thêm nhiều chỗ học cho học sinh. Tuy nhiên, giải pháp này phải được thực hiện có lộ trình chứ không thể làm cấp tập trong ngày một ngày hai.

 

Còn tại các khu đô thị mới mở, Sở GD&ĐT đã có tham mưu với Thành phố về chủ trương ít nhất có một nửa số điểm trường tại các khu đô thị mới phải là trường công lập, số còn lại xây theo mô hình xã hội hóa. Việc để dành quỹ đất để xây dựng trường học công lập tại các khu đô thị mới nhằm giải quyết chỗ học cho trẻ trong khu đô thị và đó cũng là việc làm giảm áp lực trái tuyến cho những trường học ở khu vực lân cận.

 

Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh của người dân, nhiều phụ huynh cho rằng, ngành giáo dục Hà Nội phải “cào bằng” khoảng cách giáo dục giữa trường công lập và trường tư thục. Mà để làm được điều này, ngành phải kiên quyết “nói không” với những trường không đủ các tiêu chuẩn thành lập, để đảm bảo công bằng giáo dục giữa các cơ sở giáo dục không phân biệt công lập và tư thục.

 


Nhật Dươn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết